THÁI CỰC QUYỀN LÀ NẤC THANG NGỘ ĐẠO
MÃ TRƯỜNG HUÂN TIỀN BỐI TRUYỀN LẠI TINH HOA THÁI CỰC QUYỀN
(Người viết: Vưởng Tử Bằng Tuyển chọn và chỉnh lý từ Bài giảng của Mã Trường Huân
Sưu tầm và Biên dịch: NVT – TCQ UM)
Thái cực quyền là nấc thang để ngộ đạo, câu nói này không quá. Bạn muốn thực sự hiểu được Thái cực quyền thì không chỉ đọc quyền phổ xưa, mà còn cần phải đọc rất nhiều sách kinh điển cổ xưa. Thái cực quyền ngày xưa là một đường lối tu đạo.
Chúng ta biết kinh thành Bắc Kinh không phải là nơi truyền bá võ học mà là nơi sùng bá văn chương, người xưa không tập võ mà là học văn, đây là hai đường lối, nhưng thông qua tập võ để tìm hiểu văn hóa Trung Quốc. Văn võ là một từ, là hai sườn nam bắc của ngọn núi.
Tu đạo cần lấy “Lão tử” làm gốc. Lão tử nói “vi học nhật ích, vi đạo nhật tổn”, (theo đường học thì mỗi ngày tăng thêm, theo đường đạo thì mỗi ngày mất đi) thực tế luyện Thái cực quyền chính là “vứt bỏ”, cũng chính là “tổn” ở trong “tổn chi hựu tổn” (mất rồi lại mất), vứt bỏ là bản năng, là bản năng hậu thiên, quay về là bản năng tiên thiên. Bản năng tiên thiên thì không cần tư duy lô gic, không cần lực hậu thiên.
Thông qua Trạm trang, vứt bỏ đi bản năng hậu thiên, vứt đi hết sạch, trong không sinh có, rồi “điều kỳ diệu” tái sinh, chính là tiên thiên.
Cốt lõi thái cực quyền chính là “Lỏng”, nhưng điều này thường bị hoài nghi, hoặc là bán tín bán nghi, hoặc là miệng nói lỏng mà trong lòng muốn bày tỏ sự hiểu biết. Cái khó luyện của Thái cực quyền chính là qua bước này, khắc phục bản năng là thứ khó nhất. Bạn không đấu tranh khắc phục bản năng thì “điều kỳ diệu” không thể được sinh ra.
Điều này giống với công pháp Đạo gia “Thần là Tính còn Khí là Mệnh, Thần không thoát ngoài thì Khí tự định”. Thần không thoát ra ngoài, thực sự làm được, thì bản năng tiên thiên sẽ được phục hồi lại. Định không giữ được thì là bản năng hậu thiên. Cho nên “tâm viên ý mã tối nan thâu” (Tâm như con vượn, Ý như con ngựa là khó thu phục nhất).
Chúng ta luyện Thái cực quyền, Lỏng đã khó, Tĩnh còn khó hơn, bởi vì muốn “Động trung cầu Tĩnh” (trong Động tìm Tĩnh), lại muốn “Tĩnh trung cầu Động” (trong Tĩnh tìm Động), so với tìm Tĩnh đơn thuần thì khó hơn một bậc.
Trong quyền luận có nói “Thị động do Tĩnh, thị Tĩnh do động” (thấy động mà như tĩnh, thấy tĩnh mà như động). Bạn thấy người ta vận động, đi quyền, nhưng bên trong người ta đang tìm tĩnh, bạn thấy người ta rất tĩnh, nhưng bạn lại không thể chạm vào, vừa chạm thì người ta có phản ứng, trong tĩnh vẫn có động. Đây là quan hệ biện chứng, luyện không dễ chút nào. Bạn còn muốn giữ lực bản năng, thì khó mà đạt được “thị động do tĩnh”, “thị tĩnh do động”.
Giống như Lão tử nói: “Chuyên khí chí nhu, năng anh nhi hồ?” (Chuyên chú về khí đi đến cực nhu nhuyễn như trẻ sơ sinh). Thái cực quyền chính là luyện cái này. Thân thể được như cái nhu, cái cương, cái khí đi toàn thân của trẻ sơ sinh và cả như tư tưởng của nó nữa, đây chính là thứ của Thái cực quyền. Tuy nhiên, đứa trẻ được trăm ngày, bạn xờ vào bàn chân nó, nó không “chạy”, mà nó đạp đối đỉnh vào tay bạn, cái đỉnh này chính là đỉnh trong “bất đu bất đỉnh” (không tiêu biến không đối đỉnh). Bạn thu về thì nó đẩy theo có lực. Bạn nắm bàn tay nhỏ của nó, nó kéo bạn vào, bạn đẩy nó thì nó đẩy bạn ra. Đứa trẻ không luyện Thái cực quyền, còn chúng ta luyện thái cực quyền đi tìm ngược lại nhưng không ra được kình này, là vì sao? Bản năng hậu thiên của ta chưa bỏ hết, thứ của tiên thiên chưa xuất hiện. Cái thứ này khi luyện ra rồi thì Thính kình, đổng kình, ném người, hóa kình … của Thái cực đều hoàn toàn thích đáng.
Bạn quan sát đứa trẻ sơ sinh, bạn dùng tay xờ vào đầu nó, cái cổ nó vẫn không rướn lên chống, nó chính là có thể “đỉnh” tay bạn đi. Bạn đẩy vào bụng nó, bạn đẩy chỗ nào, khí liền căng đều chỗ đó. Bạn chú ý quan sát, nếu bạn đẩy vào bụng bên trái nó, bên phải liền móp lại, thở thở thở, bên trái liền căng đầy trở lại. Bạn đẩy vào ngực nó, nó đều phản ứng như trên.
Tại sao Thái cực quyền làm cho bạn buông lỏng? Hoàn toàn là để phục hồi lại thứ của tự nhiên. Bạn thử trải nghiệm một chút, cho đứa trẻ vừa được 100 ngày nắm ngón tay bạn xem đó là lực gì, đó chính là chỉnh kình.
Một ví dụ khác, các lão tiền bối xưa có nói: “Hình vô hình, Ý vô ý, vô ý chi gian thị chân Ý” (Hình không có hình, Ý không có Ý, ở giữa không Ý chính là Ý chân thật) câu này có ý gì? Tất cả thứ luyện đều là tự nhiên. Đó chính là “vi học nhật ích, vi đạo nhật tổn, tổn chi hựu tổn, phục quy vu vô vi” (theo đường học thì mỗi ngày một tăng thêm, theo đường đạo thì mỗi ngày mất đi, mất rồi lại mất, trở nên không còn gì) đó chính là nói, trở về Vô cực.
Thứ của Tống Thư Minh rất cao, nhưng ngày nay đều phê phán. Thực tế, khi xưa, Hứa Vũ Sinh, Ngô Giám Tuyền, Lưu Thái Thần, Kỷ Tử Tu đều đến nhà người trước để học thứ này. Những người này đều không biết gì sao? Cho nên quyền luận của Tống Thư Minh giống các quyền luận khác, rất thâm sâu. Như “Thụ mật ca” viết: “Vô hình vô tướng, toàn thân thấu không, ứng vật tự nhiên, tây sơn huyền khánh, hổ hống viên minh, tuyền thanh thủy tịnh, phiên giang đảo hải, tận tính lập mệnh”. Vô hình vô tướng, toàn thân thấu không, một thứ liền có hai thứ, một là phát, một là hóa, hóa không phải là chạy. Ứng vật tự nhiên, chính là không được căng thẳng. Hổ hống vượn minh, chỉ về hô hấp. Tây sơn huyền khánh, chỉ về vừa tiếp xúc thì kêu, điểm tiếp xúc này vừa chạm vào thì có cảm giác, hết sạch suy nghĩ mông lung, như gió lớn, quét sạch cát đi, cần phải linh như vậy. Tuyền thanh thủy tịnh (suối trong nước lặng), không cần biết bạn động thế nào, trong động cực kỳ tĩnh, cực kỳ tự do, không thể tổn hại cơ thể. Phiên giang đảo hải (sông lật biển đổ), chỉ “bất lộ hình”, kình bên trong, bên trong cũng phải kình của ta, bạn vừa chạm vào biến điểm, nó liền chạy mất, cũng chính là thứ chúng ta nói: cổ đãng. Tận tính lập mệnh (tính đi đến cùng thì sinh ra mệnh), đây chính là đạo lý công phu. Tóm lại, hiểu được thái cực quyền chính là Tính mệnh song tu, Thái cực quyền chính là một thứ đạo lý, “Thụ mật ca” chính là tầng cao nhất của Thái cực quyền, thứ quyền luận cao nhất.
Thông tin về các lớp tập tại CLB Thái cực quyền Dương thị Uông mạch Hà Nội:
Lớp thái cực quyền truyền thống
và Lớp Khí công thái cực quyền để phục hồi sức khỏe