TRẠM TRANG CẦN LỎNG ĐẾN MỨC CHỈ CÒN HAI BÀN CHÂN
MÃ TRƯỜNG HUÂN TIỀN BỐI TRUYỀN DẠY TINH HOA THỨ NHẤT
(Mã Trường Huân giảng giải – Vương Tử Bằng chỉnh lý
Biên dịch: Nguyễn Văn Toản - TCQ DTUM HN)
Trọng yếu luyện tập cơ bản công, Vô cực trang chính là bồi dưỡng Lỏng, bồi dưỡng Tĩnh, không phải luyện cơ bắp. Hiện nay, khi luyện trạm trang là luyện đến mức cơ thể đau nhức chân tay, thế thì không đúng rồi. Bạn luyện đến khi chân run run, tưởng rằng có được công phu, nhưng thực sự nó chẳng liên quan gì đến Thái cực quyền.
Thái cực quyền không phải “khổ luyện” thì có thể thành. “Mỗi cử động toàn thân cần khinh linh”, điều này với việc bạn đứng trang đại mã bộ có quan hệ gì? Bạn luyện trang như thế, cơ bắp và sức lực của chân sẽ được tăng cường, nhưng sức mạnh này không có tác dụng khi bạn thôi thủ, nó không “linh”. Vì thế, phương pháp đã sai, thì có luyện cả đời cũng không đạt được gì. Vậy nên, bạn xem người nhà Vương gia (nói tới: Vương Mậu Trai, Vương Tử Anh) dạy quyền, chỉ 3-5 năm là thành, chính là không đi đường vòng.
Trạm trang trước tiên, mục đích là để cơ thể hiệp điệu nhất chí (hòa nhịp thống nhất), sau đó nói về Kình mới có tác dụng. Hiểu được những thứ này, mới biết được quyền luyện như thế nào. Nếu không thế thì luyện quyền chẳng thể thấy “cốt lõi” đâu, không có tác dụng gì.
Vô cực trang, bạn đứng như thế nào thoải mài là được. Một là thoải mái, hai là điều khí cơ thể thông thuận. Hô hấp chưa cần quan tâm, điều chỉnh cơ thể thoải mái, toàn thân hòa nhịp thống nhất là được rồi. Từ từ lỏng đi lỏng lại, dưới lòng bàn chân có thứ gì đó, sau đó hợp với “điểm tiếp xúc”, thôi thủ chính là dùng cái thứ này.
Đứng đi đứng lại, kình toàn thân đều buông lỏng đến bàn chân, cơ thể càng đứng càng trống rỗng, càng đứng càng nhẹ. Lỏng đi lỏng lại, người chỉ còn lại hai lòng bàn chân, đến đây thì bạn đã đạt thứ gì đó rồi.
Tuy nhiên, thứ gì đó ở lòng bàn chân bạn cần đưa lên tay. Bạn vừa chạm, thì thứ gì đó ở dưới lòng bàn chân như tiếp xúc với dòng điện, là toàn bộ thứ gì đó ở lòng bàn chân, mà không phải chỉ một phần nào. Rất đơn giản, không phức tạp. Cái khó chính là khó thay đổi thói quen của chúng ta, thay đổi cách luyện thường ngày của chúng ta.
Mấu chốt chính là “Lỏng”, Đan điền khí thế nào, không cần quan tâm tới nó, bạn thực sự lỏng, khí sẽ tự đi. Cơ bắp, da thịt, ngũ tạng lục phủ, các lớp đại não đều khiến chúng buông lỏng.
Lỏng không đơn giản, bên trong nội dung rất lớn. Bạn nằm trên giường thì có lỏng không? Bạn lỏng mãi được không? Bạn ra khỏi giường lại thấy lỏng. Cách luyện không phức tạp cũng không thần bí, chính là như ăn uống.
“Kỳ căn tại cước” (gốc rễ ở bàn chân), lòng bàn chân bạn nhất định phải có thứ gì, lòng bàn chân bạn không có rễ, bạn muốn “phát ở đùi, chủ tể ở eo, hình ở ngón tay”, “Hình” của bạn không đạt, toàn bộ là lực cánh tay. Dưới lòng bàn chân có rễ rồi, vận kình dưới lòng bàn chân lên ngón tay, chính là Thái cực quyền. Cái gọi là Thái cực không dùng tay, dùng tay thì không phải Thái cực quyền. Biểu hiện ở trên bàn tay, là một điểm, nhất thiết phải đưa phản ứng dưới lòng bàn chân lên tay.
Như bạn ngồi ở đây, bàn chân không thoải mái, không có cách nào dùng kình, cái thứ gì đó đã lên phần mông rồi, thay đổi điểm phát lực. Khi đáp thủ, tay chính là để chống đỡ, không tiêu biến không đối đỉnh. Bàn tay tiếp tục biến đổi, điểm lực theo tay thay đổi rất nhiều rồi.
Trình tự chính là như vậy, bạn muốn luyện trên cơ thể cũng phải không dễ. Nhưng bạn cần theo nguyên tắc, có người luyện cùng thì không còn khó nữa. Bạn chịu khó luyện tập, luyện đến 20 năm không có kết quả gì, thực tế 20 năm đó bạn không luyện Thái cực, nghĩ một đàng làm một nẻo. Đền khi lúc nào bạn cũng “trống rỗng” thì công phu của bạn đã “mãn” (đầy) rồi.
Gọi là Chỉnh kình, là kình chỉnh thể hư không, nó không phải là một cái cột chết. Khi dùng nó, là lực của ta thêm vào lực của người, hai đánh một. Cho nên, lực này lớn hơn thể trọng của ta. Người đến nó đang chờ người, người không đến, người lỏng ta cũng lỏng. Thêm một chút ý, một chút kỹ thuật thì nó “sống” rồi. Dương Vũ Đình tiên sinh, Vương Tử Anh tiên sinh chỉ dùng một kình tí ti này mà tạo ra điều cực kỳ ảo diệu khi thôi thủ với người khác, giống như bạn ăn thịt dê nhúng chỗ nào cũng thấm nhừ.
Vô cực trang đứng bao lâu? Lấy thoải mái làm chuẩn. Bạn đứng 10 phút, đứng thông rồi, đứng thoải mái rồi, 10 phút là thích hợp, càng đứng kỹ thuật càng cao, cảm nhận càng sâu. Thông thường, muốn trang tốt, cần 40 phút đến 1 tiếng. Bạn thực sự đạt được thứ này rồi, thì trang bao lâu không còn quan trọng nữa. Cơ thể của bạn đã hình thành thói quen rồi.